Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Giàu sản vật địa phương nhưng thiếu sản phẩm quà tặng du lịch đặc thù

Giàu sản vật địa phương nhưng thiếu sản phẩm quà tặng du lịch đặc thù. Đó là nghịch lý đang tồn tại ở các điểm du lịch khiến nguồn lợi kinh tế và quảng bá văn hóa, du lịch bị bỏ phí.
Trong khu di tích Côn Sơn, ngay trước cổng chùa có hệ thống các hàng quán phục vụ khách du lịch khá dày đặc. Nhưng sản phẩm bày bán ở các gian hàng rất giống nhau và nghèo nàn về chủng loại. Ngoài đồ phục vụ việc đi lễ, chỉ có đồ ăn và các đồ lưu niệm như vòng, khánh nhựa, gương, lược… "Tôi muốn tìm đồ gì đó độc đáo, đặc trưng để mang về làm quà cho mọi người ở nhà nhưng chưa thấy”, chị Trần Hải Vân, một du khách đến từ Hà Nội nói.

Xem thêm:  trung tâm bảo hành hitachi hà nộibảo hành tủ lạnh hitachi việt nam trung tam bao hanh tu lanh hitachi ha noi
Giống cam chanh đặc sản Ninh Giang từng bước được nhân rộng

Đó là tình trạng phổ biến tại các điểm du lịch trong toàn tỉnh hiện nay. Ở tất cả các điểm đến đều có những dịch vụ hàng quán đi kèm phục vụ du khách nhưng sản phẩm bán ra không có bản sắc riêng, không có giá trị kinh tế cao. Người bán hàng thường nhập các mặt hàng có thể bán được từ các đầu mối bỏ sỉ chứ không có ý thức về việc bán đồ lưu niệm du lịch khác với bán hàng tạp hóa. “Tôi bán hàng ở đây hơn 10 năm rồi, vẫn chỉ bán các loại đồ chơi cho trẻ con như thế này. Có đồ tôi lấy ở thị trấn, có đồ nhập về từ TP Hải Dương. Cái gì bán được nhanh thì lần sau nhập nhiều hơn”, bà Sao, một người bán hàng lâu năm tại khu du lịch Đảo Cò Chi Lăng Nam (Thanh Miện) cho biết.

Các cửa hàng bán đồ lưu niệm tại các điểm du lịch vì thế chỉ giống như các gian hàng tạp hóa có thể gặp ở bất cứ đâu. Sản phẩm của họ vẫn tiêu thụ được vì du khách khi đi tham quan thường có nhu cầu mua đồ làm quà, đặc biệt là quà cho trẻ em. Dù sản phẩm bán ra không có gì đặc trưng, song họ vẫn tặc lưỡi mua để có quà cho người ở nhà. Các sản phẩm bán ra không có ý nghĩa về mặt văn hóa, không quảng bá được cho du lịch địa phương.

Thực tế, các điểm du lịch đều không thiếu các sản vật đặc trưng. Những sản phẩm này bước đầu đã được bày bán nhưng vẫn manh mún, chưa có sự đầu tư nên khó trở thành quà tặng du lịch hấp dẫn, có lợi ích kinh tế cao. Tại điểm biểu diễn rối nước của phường rối Hồng Phong (Ninh Giang), mỗi khi có đoàn khách tới xem, bà Đặng Thị Liên lại dọn hàng lưu niệm ra bán. Quầy hàng của bà có 3 mặt hàng là bưu thiếp các thắng cảnh của Việt Nam, hoa quả nhà trồng theo mùa và các con rối nhỏ. Nhưng điều trớ trêu là những con rối - quà tặng du lịch đặc trưng gắn với các tiết mục du khách vừa được xem lại được bà nhập về từ Hà Nội. “Khách nước ngoài rất thích mua những con rối này về làm quà tặng. Nhưng thường phải nhờ hướng dẫn viên giới thiệu thì họ mới dừng lại mua”, bà Liên cho biết. Trong khi đó, cạnh điểm biểu diễn rối có phòng trưng bày các tiêu bản rối đặc trưng của phường rối Hồng Phong nhưng lại không có sản phẩm để bán.

Ở Đảo Cò Chi Lăng Nam đã bán sản phẩm của làng bánh đa Hội Yên được đóng gói, gắn nhãn mác. Nhưng hình thức của sản phẩm chưa bắt mắt, còn cồng kềnh, mang đi đường xa có nhiều nguy cơ bị gẫy vụn. Sản phẩm này không được quảng bá và bán thường xuyên nên nhiều khách tới đây không biết đến để mua. Khi chưa được đầu tư nhiều về hình thức, giá bán của 1kg bánh đa ở đây cũng chỉ dừng lại ở mức 20.000 đồng (cao hơn 3.000 đồng so với mua tại Hội Yên). Như vậy, lợi ích kinh tế vẫn rất hạn chế, chưa xứng tầm là sản phẩm du lịch đặc thù.

Để biến sản vật địa phương thành quà tặng du lịch đặc sắc, cần được xây dựng, đầu tư bài bản và sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, ngành văn hóa và người dân đang kinh doanh tại các điểm đến. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn tạo được điểm nhấn trong lòng du khách, góp phần quảng bá cho du lịch tỉnh nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét