Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Không riêng gì cháu tôi mà hiện nay còn nhiều học sinh không nhớ

Không riêng gì cháu tôi mà hiện nay còn nhiều học sinh không nhớ những ngày lễ thiêng liêng như Ngày Thương binh, liệt sĩ.
Vừa rồi, cháu tôi có hỏi tôi một số vấn đề về lịch sử. Nhân tiện, tôi hỏi cháu trong tháng 7 này nước ta có ngày lễ kỷ niệm thiêng liêng gì. Sau một hồi suy nghĩ, cháu nhẩm kể ra một số ngày lễ trọng đại trong năm nhưng vẫn không biết tháng 7 này có ngày lễ gì. Rồi cháu quả quyết: "Tháng 7 này không có ngày lễ gì cậu ơi". Khi tôi nói đó là Ngày Thương binh, liệt sĩ thì cháu ồ lên: "Ở trường thầy cô giáo không có dạy con". Có thể giáo viên không dạy hoặc có dạy nhưng cháu đã quên, nhưng dù thế nào thì lỗi vẫn thuộc về người lớn chúng ta.

Xem thêm:bảo hành tủ lạnh hitachi hà nội ,trung tam bao hanh tu lanh hitachibao hanh tu lanh samsung      
Chương trình văn nghệ quy tụ 150 đoàn viên thanh niên biểu diễn 13 tiết mục
Công an huyện Thanh Hà phát đi thông báo chính thức

Không riêng gì cháu tôi mà hiện nay còn nhiều học sinh không nhớ những ngày lễ thiêng liêng như Ngày Thương binh, liệt sĩ. Vậy làm cách nào để tất cả học sinh đều nhớ ngày lễ ý nghĩa này? Câu trả lời không khó nhưng cái khó ở chỗ là người lớn chúng ta có chịu khó dạy trẻ hay không.

Tất nhiên, trong sách giáo khoa không đề cập đến vấn đề này nhưng thầy cô giáo cần phải biết "thêm vào" để trẻ em nhớ. Đơn giản thôi, trong khi giảng dạy những môn xã hội, nhất là môn lịch sử, thông qua những chiến công hào hùng hay những người con anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, thầy cô nên lồng ghép ngày lễ này vào (cũng như những ngày lễ khác). Một, hai, rồi nhiều lần nhắc lại như thế các em sẽ nhớ hơn về các ngày lễ thiêng liêng. Nên in ra bảng danh sách "Những ngày lễ kỷ niệm trong năm" kèm theo nội dung của từng ngày lễ để học sinh nắm rõ chi tiết về sự ra đời như thế nào. Nói suông chưa đủ, cần có dẫn chứng cụ thể bằng việc dành một vài tiết học ngoại khóa để dẫn học sinh tham quan bảo tàng, viếng nghĩa trang liệt sĩ... Nhà trường cần phối hợp tổ chức cho các em học sinh đi thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn…

Phụ huynh cũng cần có trách nhiệm giúp con hiểu thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, thông qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ về những người con nước Việt đã anh dũng ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Lời kể của người trong cuộc bao giờ cũng có một sức mạnh nhất định và chắc rằng trẻ sẽ chú ý lắng nghe. Hướng con đến niềm đam mê lịch sử bằng việc cho con đọc sách báo và xem nhiều phim về những anh hùng liệt sĩ. Có thể kể đến phim “Ngã ba Đồng Lộc” về 10 nữ thanh niên xung phong ở Hà Tĩnh, phim “Đừng đốt” về cuộc đời liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, phim “Ký ức Điện Biên” về chiến dịch Điện Biên Phủ, phim “Giải phóng Sài Gòn” về Chiến dịch Hồ Chí Minh… Vẫn biết rằng, những giá trị nghệ thuật thực thụ như thế rất khó để học sinh tiếp nhận vì đa số trẻ em bây giờ chỉ thích những gì mang tính giải trí đơn thuần. Tuy nhiên, nếu được thực hiện khéo léo, nhẹ nhàng, chậm mà chắc, lâu ngày trẻ sẽ biết và trân trọng giá trị lịch sử, thêm yêu thương nguồn cội - gốc rễ đã làm nên đất nước Việt Nam như ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét