Dầu nhớt thải loại sau khi được thu gom từ các ga ra ô tô hoặc cơ sở sửa chữa xe máy đã được tái chế lại theo phương pháp thủ công hoặc pha trộn với dầu nhớt thật, dán nhãn các thương hiệu nổi tiếng để đánh lừa người tiêu dùng.
Xem thêm: bảo hành tủ lạnh hitachi tại hà nội , bảo hành tủ lạnh hitachi việt nam, sua chua tu lanh hitachi
Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh
Phương pháp cấy lúa hiệu ứng hàng biên tức
- Nay chú nhập giá bao nhiêu? Gần nửa tháng nay không thấy chú qua lấy hàng, cháu tưởng chú bỏ nghề này rồi?
Anh Tỵ nhanh nhảu đáp:
- Bỏ là bỏ thế nào. Nghề kiếm cơm của tôi đấy. Nay tôi chỉ mua được với giá 3.000 đồng/lít thôi nhé. Dân tái chế giờ đang phải “án binh bất động” để qua đợt kiểm tra của công an. Sau đợt này may ra mới mua lại được với giá cũ.
Quan sát chỗ nhớt thải mà anh Tỵ đang đổ vào các can, tôi thấy chúng có màu đen giống nước bùn, hơi sền sệt và có mùi khét. Mỗi ngày anh Tỵ gom được khoảng 30 lít nhớt thải, chủ yếu trên địa bàn TP Hải Dương. Hôm nào thiếu mới xuống mua ở các thị trấn Cẩm Giàng, Gia Lộc hoặc Thanh Hà. Anh Tỵ cho biết: “Trước đây nhớt thải được bán cho một cơ sở tái chế ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) nhưng do công an làm ghê quá nên họ phải chuyển đi. Bây giờ, tôi phải mang nhớt lên tận Hà Nội bán. Vì đường xa nên phải tích được một lượng kha khá mới mang đi”.
Biến nhớt thải thành nhớt "xịn"
Trong vai người tìm hiểu công nghệ tái chế dầu nhớt để mở xưởng, tôi được anh Tỵ dẫn đến một cơ sở vừa thu gom vừa tái chế dầu nhớt ở thôn Yên Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Đây được coi là "công xưởng" tái chế dầu nhớt lớn nhất miền Bắc. Bên ngoài cơ sở này là một cửa hàng thu mua phế liệu. Tôi theo anh Tỵ lách qua một khe cửa nhỏ bên trong kho phế liệu chất ngổn ngang để ra xưởng tái chế nhớt thải. Anh cho biết các cơ sở tái chế nhớt thường có một lối vào nhưng sẽ có nhiều lối thoát để dễ tẩu tán khi bị kiểm tra đột xuất. Tinh vi hơn, đa phần các cơ sở tái chế nhớt ở đây đều nằm gần các cơ sở thu gom đồng nát. Đây chính là vỏ bọc để qua mắt các cơ quan chức năng. Ngay lối vào xưởng tôi thấy những thùng phuy, can nhớt loại 20 - 30 lít xếp bừa bãi khắp nơi. Anh Tỵ bảo nhớt thải có màu đen kịt nhưng chỉ qua một vài công đoạn là có thể “cải tử hoàn sinh” thành nhớt "xịn" mang các thương hiệu nổi tiếng như Castrol hay Vistra... có màu vàng óng, trong vắt.
Thợ sửa xe thường nhập cả hai loại dầu tái chế và chính hãng để bán. Sau đó, tùy cơ ứng biến, khách lạ có thể thay bằng dầu tái chế. Khách quen hoặc có hiểu biết về dầu nhớt sẽ được thay bằng nhớt xịn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét