Mục sở thị quy trình tái chế, tôi thấy nhớt đặc được lọc qua một tấm lưới sắt có mắt cực nhỏ để giữ lại các tạp chất. Sau đó, nhớt được đưa vào các thùng phuy lớn để chưng cất lấy thứ nhớt loãng và có màu trong hơn. Có hai cách để tái chế nhớt. Một là chỉ cần lọc sạch cặn, đem nhớt tái chế trộn với nhớt xịn với tỷ lệ 50/50 sau đó đóng hộp để bán. Cách thứ hai cầu kỳ hơn, nhớt được đun nóng, trong khi đun phải khoắng đảo liên tục. Khi sôi lăn tăn thì cho thêm một chút axít vào để nhớt lắng cặn. Khi đun, phần bọt phía trên được gạt bỏ, sau khi để nguội thì chỉ lấy phần ở giữa. Phần cặn cuối bỏ đi, nhớt sẽ trong hơn nhưng vẫn có màu hơi đen. Để giống với nhớt thật, họ cho thêm mỡ công nghiệp hoặc nhựa thông dạng lỏng để nhớt chuyển sang màu vàng hơi nâu. “Loại nhớt này chỉ cần đưa vào đóng chai, gắn nhãn mác mới và bán”, ông T. chủ cơ sở tái chế nhớt bật mí.
Xem thêm: trung
tâm bảo hành tủ lạnh hitachi, sua tu lanh hitachi , bảo hành tủ lạnh samsung
Đã có những cơ sở kinh doanh dầu nhớt giả các nhãn hiệu
Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh
Khi tôi thắc mắc về nhãn mác và bao bì nhớt làm sao để có thể làm nhái các thương hiệu nổi tiếng thì anh Tỵ bảo: “Khi đi mua nhớt thải tôi thường mua lại vỏ các loại hộp dầu nhờn đã được các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, ô tô vứt bỏ để bán lại cho các cơ sở đồng nát ở An Khánh. Mới đầu, tôi cũng tưởng là chỉ để tái chế nhựa nhưng nào ngờ đó lại là nơi chuyên làm mới các vỏ chai nhớt để bán cho các cơ sở tái chế ở đây”. Theo anh Tỵ, riêng phần tem nhãn có thể dễ dàng làm giả nhưng phần chữ chìm dưới đáy hộp dầu nhờn thì khó có thể làm giống được. Do đó để an toàn họ thường đóng nhớt giả vào vỏ hộp xịn để dễ dàng qua mắt lực lượng quản lý thị trường. Còn phần nhãn mác dán bên ngoài các cơ sở ở đây đặt mua ở chợ Ninh Hiệp.
Tùy cơ… móc túi: Dầu nhớt giả ở An Khánh thường được các đội tiếp thị đưa đến các cây xăng, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy và ô tô ở nông thôn để chào mời với mức chiết khấu hấp dẫn vì kinh nghiệm, kiến thức để phân biệt nhớt thật và giả của người dân ở đây chưa nhiều. Mỗi hộp nhớt dung tích 0,7-1 lít dành cho xe máy giả các thương hiệu nổi tiếng được chào bán chỉ từ 30.000-40.000 đồng. Dầu nhớt dành cho ô tô loại dung tích từ 4-6 lít có giá từ 180.000-200.000 đồng/hộp.
Theo ông Phạm Văn Hoan, chủ một cơ sở chuyên sửa chữa, bảo dưỡng và thay dầu xe máy ở phố Bùi Thị Cúc (TP Hải Dương), bán một chai dầu nhờn 0,8 lít loại xịn dành cho xe máy chỉ lãi được 5.000 đồng. Trong khi nếu sử dụng dầu nhớt giả, chủ các cơ sở sửa xe có thể lãi gần gấp đôi. "Thợ sửa xe thường nhập cả hai loại dầu tái chế và chính hãng để bán. Sau đó, tùy cơ ứng biến, khách lạ có thể thay bằng dầu tái chế. Khách quen hoặc có hiểu biết về dầu nhớt sẽ được thay bằng nhớt xịn", ông Hoan tiết lộ.
Ông Nguyễn Thiện Trưởng, Trưởng Bộ phận kỹ thuật của hãng xe Honda Việt Nam tại Hải Dương cho biết việc sử dụng nhớt giả sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ của xe. Trong quá trình vận hành, các bộ phận của máy sinh ra rất nhiều hạt nhỏ kim loại và các bụi bẩn. Việc tái chế nhớt bằng phương pháp thủ công không loại bỏ được hết các tạp chất có hại cho động cơ. Đặc biệt, không ít loại nhớt thải sau khi tái chế còn tồn dư một lượng lớn axít và lưu huỳnh. Đây là nguyên nhân chính khiến máy móc bị bào mòn. Các loại gioăng cao su trong máy vì thế cũng nhanh hỏng. Tuy nhiên, với gần 20 năm kinh nghiệm sửa chữa xe máy, ông Trưởng khẳng định rất khó có thể phân được nhớt thật hay giả bằng cảm quan.
Tại Hải Dương, đã có những cơ sở kinh doanh dầu nhớt giả các nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện và thu giữ. Điển hình là cuối năm 2015, tổ công tác của Đội 2, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) phát hiện Nguyễn Ngọc Cảnh (sinh năm 1986, ở xã Phạm Kha, Thanh Miện) đang thực hiện hành vi sang chiết dầu nhờn từ phuy dầu sang các chai đựng dầu (loại 0,8 lít) mang các nhãn hiệu nổi tiếng như Honda, Yamaha, Vistra, Castrol Power... sau đó đóng để mang đi tiêu thụ. Tại hiện trường, cơ quan công an còn phát hiện và thu giữ 64 thùng, mỗi thùng chứa 24 chai dầu nhớt đã "sản xuất" xong và đóng nắp kín mang nhãn mác của Honda, Yamaha, Vistra, Castrol Power; 5 thùng phuy loại 160 lít chứa dầu nhớt cùng nhiều vỏ hộp dầu và nhiều máy móc, thiết bị để sang chiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét