Không thể lơ là
Trên các kệ hàng từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh, ngoài thạch rau câu thương hiệu Long Hải, Bình Dung còn xuất hiện nhiều sản phẩm thạch của các doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Hàn Quốc. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Hải cho rằng sự có mặt của các thương hiệu thạch rau câu đến từ các nước khác đang đặt doanh nghiệp trước những thách thức mới.
Xem thêm: bao hanh tu lanh hitachi ha noi, bảo hành tủ lạnh hitachi việt nam, bao hanh tu lanh samsung
Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh tập trung đẩy mạnh cải cách
Ngay từ đầu năm 2017, Công ty TNHH Long Hải đã quyết định đầu tư gần 100 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền sản xuất mới theo công nghệ Nhật Bản. Dây chuyền này giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng, đồng thời khẳng định thương hiệu vững chắc hơn.
Ông Nguyễn Hữu Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Ðá mài Hải Dương cho biết: "Hiện nay, thị trường Hải Dương đã xuất hiện nhiều sản phẩm đá mài của Trung Quốc, nhưng họ vẫn phải làm giả thương hiệu đá mài Hải Dương mới bán được. Ðiều này cho thấy thương hiệu đá mài Hải Dương đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng". Tuy vậy, ông Bắc cho rằng Ðá mài Hải Dương vẫn phải tiếp tục duy trì việc xây dựng thương hiệu chứ không thể lơ là được.
Các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực nên hàng hóa của nước ngoài dễ dàng thâm nhập vào Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Nếu không chú trọng xây dựng thương hiệu thì chỉ trong thời gian ngắn nữa, các doanh nghiệp của Hải Dương sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn vì các thương hiệu nước ngoài vốn đã rất nổi tiếng. Việc xây dựng thương hiệu khi đó cũng không dễ dàng.
Làm thương hiệu bài bản
Cuối năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã khảo sát các tiêu chí lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng. Kết quả, thương hiệu tiếp tục xếp thứ 3 trong các tiêu chí để lựa chọn sản phẩm, chỉ đứng sau chất lượng, uy tín doanh nghiệp. Ðây là lý do cho thấy các doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu thế nào cho hiệu quả trong bối cảnh hội nhập thì nhiều doanh nghiệp lại đang lúng túng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng "hữu xạ tự nhiên hương", sản phẩm tốt sẽ có thương hiệu mạnh. Tuy nhiên hiện nay, sản phẩm tốt chưa đủ mà cần nhiều yếu tố khác. Vì vậy doanh nghiệp phải có kế hoạch xây dựng thương hiệu cụ thể, bài bản và phù hợp với từng ngành, hàng. Ðặc biệt, doanh nghiệp phải chú ý đăng ký quyền sở hữu công nghiệp để phân biệt hàng hóa hay dịch vụ của doanh nghiệp với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường. Tăng cường quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là cách làm hiệu quả. Xây dựng thương hiệu với những sản phẩm khác biệt cũng được không ít doanh nghiệp lựa chọn.
"Thay vì làm thạch giống của Thái Lan, Công ty TNHH Long Hải đã đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới như thạch rau câu caramen, thạch sữa chua để tạo sự khác biệt trên thị trường. Như vậy, thương hiệu của Long Hải được khẳng định bằng sự khác biệt chứ không phải từ yếu tố giá rẻ hay mẫu mã", ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) gợi ý.
Hiện nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh xây dựng được thương hiệu tại thị trường nước ngoài. Không ít doanh nghiệp phải núp bóng dưới một thương hiệu khác để xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần tính đến việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình tại thị trường nước ngoài một cách bài bản.
Theo ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hưng Việt (Gia Lộc), để xây dựng thương hiệu ở nước ngoài, doanh nghiệp cần tự tin xuất khẩu trực tiếp sản phẩm. Trên logo hay nhãn mác sản phẩm phải là tên của doanh nghiệp Hải Dương chứ không phải dưới cái tên của một doanh nghiệp khác. Ðể làm được điều này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng chất lượng sản phẩm, quan tâm đến các tiêu chí riêng của từng quốc gia để sản phẩm được người tiêu dùng nước đó lựa chọn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét