Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Khi dù đã căng gió và nhấc bổng chúng tôi lên không trung

Khi dù đã căng gió và nhấc bổng chúng tôi lên không trung, một cảm giác thích thú vô cùng. Tôi rướn người, hít thật sâu bầu không khí trong lành cùng ngọn gió bay qua mặt. Phía dưới chân là cảnh sắc đẹp như tranh vẽ với những thửa ruộng xanh mơn mởn được tô điểm bằng những con đường, dòng sông uốn lượn... Bằng một vài động tác nhẹ nhàng, anh Chiến điều khiển cho cánh dù chao liệng bên trái rồi lại sang bên phải, có lúc bay là là sát sườn đồi, ngọn cây keo... Bỏ qua cảm giác sợ hãi ban đầu, lúc này tôi đã có thể thoải mái lơ lửng cùng “cơ trưởng”. Xung quanh, những cánh diều đủ màu sắc của thành viên khác cũng đang vẫy vùng trên nền trời trong xanh. 15 phút bay lượn đã giúp tôi hiểu được sức hấp dẫn khó cưỡng của môn thể thao này. Điều này lý giải tại sao không chỉ cánh nam giới mà cả nhiều chị em nữ cũng mê môn thể thao dù lượn.

Xem thêm:  sửa chữa tủ lạnh hitachi , sửa tủ lạnh hitachibao hanh tu lanh hitachi
Triển khai thực hiện Chỉ thị 03 và sau này là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị P2

Không dành cho người nhát gan: Môn dù lượn đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng chỉ mới du nhập về Việt Nam khoảng gần 10 năm nay. Riêng ở Hải Dương, khoảng 2 năm trở lại đây mới có người tập dù lượn. Môn thể thao này rất kén người chơi. Bên cạnh những yêu cầu khắt khe về sức khoẻ, lòng đam mê và có khả năng kinh tế, người chơi phải có can đảm để đối mặt với mạo hiểm.
Để có thể tập và chơi môn này, các “phi công” phải đầu tư bộ dụng cụ tiêu chuẩn gồm vòm dù, đai ngồi, dù phụ, bộ đàm, máy định vị GPS, mũ bảo hiểm, giầy cao cổ, quần áo bảo hộ… với chi phí từ 80 đến 150 triệu đồng. Đó là còn chưa kể đến chi phí đào tạo bay, ăn ở, đi lại. Một chuyến bay thông thường cũng tốn kém từ 1 triệu đồng/người trở lên. Thời gian đào tạo để một người chơi có thể tự bay kéo dài từ 1-3 tháng. Họ phải trải qua nhiều bài học từ việc làm quen với các dụng cụ, cách lắp ráp dù và bộ đeo, cách đoán hướng gió đến kỹ thuật bay, kỹ thuật xử lý tình huống trên không…

Việc lựa chọn điểm bay cũng mất nhiều công sức. Anh Hải cho biết: “Bãi bay phải có độ cao từ 500m trở lên. Vì vậy, các thành viên luôn phải tìm những địa điểm phù hợp như Quảng Ninh, Hòa Bình... Ở Hải Dương chỉ có một vài địa điểm trên đỉnh núi Thanh Mai (Chí Linh) là đủ điều kiện để chơi dù lượn. Đường lên những đỉnh núi cao rất hiểm trở, khó khăn do toàn đường đất đá và dốc. Chuyện lật xe, trượt ngã hoặc phải leo bộ vài tiếng đồng hồ là bình thường”.

Trong quá trình bay, các “phi công” có thể gặp phải những tình huống nguy hiểm khó lường. Ngay trong chuyến đi của chúng tôi, khi cách bãi cất cánh khoảng 2 km, một chiếc xe ô tô địa hình trong đoàn đã bị lật giữa lưng chừng núi. Rất may những người trên xe không bị tai nạn nặng. Ngoài ra, họ có thể bị đập chân vào đá khi cất cánh, rơi xuống vực, rơi xuống rừng cây rậm rạp hay khe núi. Lúc ấy, anh em trong đoàn lại phải tổ chức đi giải cứu. Trong thực tế đã có trường hợp gặp chấn thương khi tham gia bay. Anh Chiến chia sẻ: “Bay trên độ cao lớn, sức gió mạnh, nếu “phi công” không tuân thủ các thao tác kỹ thuật và sự chỉ huy của người điều hành thì rất dễ gặp nạn. Cũng tại điểm bay này, đã có lần tôi suýt vướng dù vào lưới điện cao thế do không kịp điều khiển dù theo đúng hướng gió. Một lần khác thì hạ cánh sát với tường rào có cắm mảnh thủy tinh của người dân ở Hòa Bình”.
Hiện nay ở Hải Dương, mới có trên chục người tập và chơi môn này. Thời gian tới, số người có nhu cầu chơi sẽ còn tăng. Bình quân mỗi tháng, nhóm của anh Chiến tiếp nhận từ 3-4 học viên đăng ký tham gia.
Nhìn những ánh mắt hào hứng, nụ cười phấn khích khi được chinh phục độ cao, chúng tôi hiểu sức hấp dẫn khó cưỡng của môn thể thao mạo hiểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét